Chi tiết Thông tin Chi tiết Thông tin

KẾ HOẠCH- Phục vụ hành khách trong dịp Lễ Quốc khánh 02 tháng 9 năm 2017 KẾ HOẠCH- Phục vụ hành khách trong dịp Lễ Quốc khánh 02 tháng 9 năm 2017 (09-08-2017, 1:50 pm)

 

 

TỔNG CÔNG TY

CƠ KHÍ GIAO THÔNG VẬN TẢI SÀI GÒN

TNHH MỘT THÀNH VIÊN

CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN BẾN XE MIỀN ĐÔNG

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do - Hạnh phúc

 
 

 

 

 

 


Số:  440 /KH-BXMĐ

Thành  phố Hồ Chí Minh, ngày  07  tháng 8 năm 2017

 

 

 

KẾ HOẠCH

Phục vụ hành khách trong dịp Lễ Quốc khánh 02 tháng 9 năm 2017

 

1. Dự báo tình hình

Ngày Quốc Khánh 2/9 năm nay, do ngày 2/9 vào ngày thứ 7 nên người lao động, cán bộ, công nhân viên chức sẽ được nghỉ thêm ngày thứ 2 tuần tới. Như vậy dịp quốc khánh 2/9/2017 sẽ được nghỉ liên tiếp 3 ngày từ 2/9 đến hết 4/9/2017. Do đó, dự báo lượng hành khách năm nay sẽ tăng hơn so với ngày thường và với cùng kỳ năm trước;

Dự kiến lượng khách tập trung chủ yếu tăng trong chiều, tối ngày 01/9/2017 (thứ sáu) và sáng ngày 02/9/2017 (thứ bảy) trên một số tuyến đường có cự ly trung bình ngắn, nhất là các tuyến đi đến trung tâm du lịch như Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang…

Theo phân tích tình hình ở trên Bến xe Miền Đông dự báo sản lượng thực hiện xe xuất bến tăng khoảng 1% và khách xuất bến tăng khoảng 2% so với cùng kỳ năm trước, cụ thể như sau:

 

Ngày  Sản lượng Lễ 2/9/2016 Ước sản lượng Lễ 2/9/2017 So sánh Lễ 2/9/2017 với ngày thường So sánh Lễ 2/9/2017 với Lễ 2/9/2016
Số lượt xe Số lượt khách Số lượt xe Số lượt khách Số lượt xe (1.140) Số lượt khách (21.200) Số lượt xe Số lượt khách
01/09 1,518 39,457 1,520 40,300 133 190 100 102
02/09 1,282 31,401 1,290 32,000 113 151 101 102
03/09 1,154 21,254 1,200 22,000 105 104 104 104
04/09 1,280 21,890 1,300 22,000 114 104 102 101
Cộng 5,234 114,002 5,310 116,300 122 145 101 102

 

2. Công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện

2.1. Công tác tổ chức thực hiện và bán vé

Thực hiện đầy đủ những nội dung có liên quan theo sự chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên và các văn bản có liên quan đến công tác phục vụ Lễ Quốc khánh 02/9/2017;

2.2. Về giá cước

Khi niêm yết giá vé phải gửi về Phòng Kế hoạch - Vận tải để được kiểm tra và xác nhận tính chính xác của giá vé đã đăng ký. (nếu có thay đổi);

Đề nghị các đơn vị vận tải quan tâm và thực hiện đúng các quy định về vé xe khách và bán vé cho hành khách đúng giá cước niêm yết trong dịp Lễ 02/9/2017;

Khi điều động xe tăng cường như: xe trái tuyến, xe hợp đồng, xe buýt… Bến xe Miền Đông sẽ sử dụng bộ giá cước đã đăng ký với Cục Thuế thành phồ Hồ Chí Minh;

Về thuế: Tiếp tục thực hiện công văn số 986/CT-THNVDT ngày 26/01/2015 của Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh về tính, kê khai nộp thuế đối với vé xe khách huy động tăng cường trong dịp lễ, tết; theo đó Công ty TNHH một thành viên Bến xe Miền Đông sẽ thu hộ thuế (gồm thuế GTGT phải nộp + thuế TNCN phải nộp) là 4,5%/doanh thu bán vé để nộp cho cơ quan quản lý thuế.

2.3. Công tác điều động phương tiện và sắp xếp tài chuyến

Theo dõi thường xuyên tình hình lưu lượng khách từng tuyến, phương tiện vận tải trên tuyến để có kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, tăng cường phục vụ các tuyến trọng điểm để giải toả khách một cách nhanh nhất;

Chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải để điều động bổ sung các xe thuộc các tuyến đường có lượng khách ít, phương tiện đang chạy hợp đồng, xe buýt tăng cường cho các tuyến đường thiếu xe do lượng khách tăng đột biến, nhằm đảm bảo công tác giải tỏa và tránh ứ đọng khách tại bến;

Các phương tiện phải đảm bảo các điều kiện theo Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ;

2.4. Công tác bảo vệ an ninh trật tự, vệ sinh, phòng chống cháy nổ

Tổ chức bảo vệ an ninh trật tự, vệ sinh bến bãi sạch đẹp, tuyệt đối không để xảy ra cháy nổ, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước và khách hàng;

Không để xảy ra tiêu cực, mất an ninh trật tự như móc túi, thu quá giá vé, cước hành lý, chở quá số khách quy định, ...v.v;

Hướng dẫn hành khách mua vé, đi lại trật tự, không để xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy, giành giật;

Bố trí nơi đậu xe theo tiêu chuẩn 5S, xe đón trả khách đúng vị trí quy định tại dãy đã bố trí theo khu vực ủy thác và tự bán vé, tạo điều kiện thuận lợi để hành khách lên xe an toàn, xe ra, vào bến nhanh chóng, đảm bảo lưu thông dễ dàng, không để xảy ra ùn tắc giao thông trong bến;

Phối hợp với lực lượng địa phương, thanh tra giao thông để xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”, trật tự giao thông xung quanh bến và tình hình an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ tại bến xe.

2.5. Công tác nhân sự

Chỉ đạo, triển khai cho các bộ phận chuyên môn của công ty lập kế hoạch chi tiết, cụ thể nhằm đảm bảo công việc, nhân sự phục vụ hành khách trong dịp lễ;

Sắp xếp, bố trí cán bộ có trách nhiệm thường xuyên trực tại bến xe để phối hợp trong công tác điều hành;

Các đơn vị có số lượng phương tiện lớn cử người đại diện có trách nhiệm trực để phối hợp với bến xe trong việc giải toả khách cũng như giải quyết khi có sự cố;

Chuẩn bị các lực lượng lao động khác để tăng cường nhân lực phục vụ khi tình hình khách tăng đột biến (nếu cần thiết).

2.6. Công tác phối hợp

2.6.1. Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải

Xây dựng kế hoạch tăng cường phương tiện, biểu đồ chạy xe dịp lễ gởi về hai đầu bến trước ngày 25/8/2017. Đây là cơ sở để bến xe xem xét giải quyết thủ tục cho xe ra, vào bến hoạt động;

Không giải quyết cho xe đi hợp đồng trong đợt cao điểm phục vụ lễ. Phương tiện phải có đầy đủ thông tin, số ghế và phải có bình chữa cháy cũng như đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, an toàn kỹ thuật, an toàn giao thông và các quy định khác tại Phụ lục số 35 văn bản hợp nhất số 14/VBHN-BGTVT ngày 28/12/2015

Chuẩn bị đủ số lượng vé để bán cho khách, các đơn vị vận tải khi đã bán hết năng lực vận chuyển theo số phương tiện đã đăng ký thì thông báo cho Phòng Bảo vệ biết để điều tiết và hướng dẫn hành khách đến các quầy khác nhằm tránh tình trạng chờ đợi lâu và ùn ứ hành khách trong nhà ga bán vé;

Báo cáo tác nghiệp chạy xe hàng ngày cho bến xe. Thời gian nộp báo cáo là  từ 7 giờ 30 đến 10 giờ ngày liền trước ngày xe chạy;

Các đơn vị điều chỉnh tiêu chí về chất lượng phục vụ (loại xe) phải chịu trách nhiệm và cam kết thực hiện đúng về tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ đã đăng ký thì lập danh sách gửi về Bến xe Miền Đông trước ngày 25/8/2017. Sau thời gian trên sẽ không xem xét giải quyết.

Đối với doanh nghiệp vận tải tự bán vé phải tổ chức bán vé trước một cách hợp lý, khuyến khích thực hiện bán vé qua mạng cho hành khách và phải gia công đầy đủ thông tin trên vé để bán vé cho hành khách nhanh gọn, tránh tình trạng khách xếp hàng chờ đợi lâu và kéo dài, không được bán vé vượt quá năng lực phương tiện của doanh nghiệp mình, phải có xe dự phòng để thay thế các xe bị sự cố đồng thời phải báo cho bến xe biết để hỗ trợ điều động phương tiện;

Phải niêm yết giá cước trên quầy vé đầy đủ và đúng quy định. Ghi vị trí dãy số xe đậu trên vé.

Không được bán nhiều tài có cùng giờ xuất bến trên một tuyến đường đồng thời phải đảm bảo thời gian giãn cách nốt (tài) tối thiểu là 15 phút (trừ các tuyến đường thuộc khu vực Vũng Tàu);

Các doanh nghiệp vận tải tự bán vé cần chủ động thuê xe ngoài danh sách xe đang hoạt động tại bến xe để tăng cường phục vụ khách theo thương hiệu (cần có hợp đồng ràng buộc trách nhiệm chặt chẽ để tránh trường hợp bên cho thuê không đưa phương tiện như đã thỏa thuận). Tuy nhiên, việc tăng cường xe phải đảm bảo các quy định hiện hành, đồng thời phải báo cáo kế hoạch bán vé, kế hoạch bổ sung (nếu có) để bến bố trí vị trí đậu xe và một số công tác khác có liên quan được kịp thời;

Phải chuẩn bị đầy đủ Lệnh vận chuyển đúng theo quy định, giấy tờ phương tiện và người lái, đồng phục, thẻ tên. Các đơn vị cần kiểm tra đầy đủ các giấy tờ về phương tiện và người lái trước khi cấp Lệnh vận chuyển, đặc biệt chú ý thời hạn của các loại giấy tờ trên;

Các đơn vị vận tải phải bố trí, lập danh sách (Họ và tên, chức vụ, số điện thoại di động) người có trách nhiệm thường xuyên túc trực để phối hợp với CB-CNV bến xe giải quyết hay trả lời hành khách khi xảy ra các sự việc có liên quan;

Đảm bảo hành khách đi xe đều có vé, được bố trí chỗ ngồi đúng số thứ tự ghi trên vé. Đảm bảo hành lý và hàng hóa được sắp xếp theo quy định, thu đúng giá cước và phù hợp với thực tế.

Các đơn vị triển khai đến từng xe việc sắp xếp xe trong bến theo dãy số, ô số đã quy định và chấp hành sự điều động xe ra bãi tập kết (nếu có);

Các đơn vị vận tải triển khai đến từng xe về việc không được ra, vào hai bãi đỗ xe số 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh, Phường 26, quận Bình Thạnh để đón trả khách nhằm hạn chế xung đột giữa các dòng phương tiện và giảm tình trạng kẹt xe tại vị trí Cổng 1 của bến xe. Nếu bến xe phát hiện sẽ tạm từ chối tiếp nhận phương tiện vào bến hoạt động;

Chấp hành các quy định liên quan đến vận tải hành khách bằng xe ôtô và các quy định khác liên quan đến trật tự an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường tại bến xe;

Các đơn vị cần theo dõi tình hình hoạt động, khi có sự cố xảy ra (kẹt xe, hư hỏng phương tiện…) làm ảnh hưởng đến việc xe quay vòng đón khách thì phải thông báo cho bến xe biết (qua số điện thoại 028 3511 6858) để nhanh chóng thông tin cho hành khách nhằm tránh xảy ra tình trạng khách phản ứng làm mất an ninh trật tự hay bến xe điều động phương tiện khác kịp thời giải tỏa khách;

Bến xe Miền Đông sẽ tổng hợp, thống kê các trường hợp xe không vào bến hoạt động trong dịp lễ để báo cáo cơ quan quản lý tuyến xử lý theo quy định.

2.6.2. Đối với các doanh nghiệp bến có liên quan

Tăng cường công tác giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định vận tải theo thẩm quyền. Giải quyết nhanh chóng các thủ tục và tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo cho xe quay vòng nhanh để kịp thời giải tỏa khách trong các ngày cao điểm.

2.7. Liên hệ đăng ký xe tăng cường

Các đơn vị có nhu cầu đăng ký xe tăng cường trong dịp lễ thì liên hệ Phòng Kế hoạch – Vận tải, số điện thoại 028 3511 6858.

3. Kiến nghị

Đề nghị Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục cho doanh nghiệp vận tải tự bán vé được thuê xe ngoài danh sách xe đang đăng ký hoạt động tại bến xe để tăng cường phục vụ khách đồng thời liên hệ với Sở GTVT các tỉnh, thành phố để phối hợp, hỗ trợ các xe tăng cường được tham gia giải tỏa khách tại các bến địa phương lượt về nhằm khuyến khích các xe tham gia tăng cường giải tỏa khách;

Đề nghị Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh cho phép Bến xe Miền Đông tạm ngưng bán vé và báo cáo cơ quan quản lý tuyến xử lý theo quy định trong trường hợp các đơn vị vận tải bán vé không đúng theo giá vé đã kê khai;

Trong thời gian phục vụ lễ phương tiện bị thu hồi phù hiệu tuyến cố định sẽ không vào bến để đăng tài hoạt động mà tổ chức đón, trả khách tại các bãi giữ xe gây mất trật tự đô thị, ảnh hưởng đến uy tín của ngành. Do đó, Bến xe Miền Đông kính đề nghị được cấp phù hiệu tăng cường trong thời gian phục vụ lễ 02/9/2017 khi có nhu cầu;

Ngoài việc thực hiện lập kế hoạch tăng cường phương tiện giải tỏa hành khách (trong đó có danh sách phương tiện, lái xe được điều động), trong trường hợp cần điều động xe đột xuất để giải tỏa khách. Kính đề nghị Sở Giao thông Vận tải cho phép bến xe chủ động điều động phương tiện và lái xe chưa có trong danh sách đã đăng ký tăng cường;

Ngoài việc đã được ủy nhiệm cấp phù hiệu cho xe tăng cường, đơn vị kiến nghị Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho Bến xe Miền Đông cấp lệnh vận chuyển cho các xe tăng cường (đính kèm mẫu);

Mặt khác, khi giải quyết cho xe tăng cường thì bến xe chỉ cần kiểm tra các loại giấy tờ theo quy định như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chi này thì sẽ tiến hành cấp phù hiệu và lệnh vận chuyển cho xe tăng cường giải tỏa khách. Không thực hiện đầy đủ các quy định tại Phụ lục 35 văn bản hợp nhất số 14/VBHN-BGTVT ngày 28/12/2015 của Bộ Giao thông Vận tải;

Việc nộp lại phù hiệu đã cấp cho các xe tăng cường lễ sẽ gặp rất nhiều khó khăn do có nhiều trường hợp phải huy động xe giải tỏa hành khách xe chạy một chiều không quay lại bến vì vậy kiến nghị Sở Giao thông vận tải xem xét cho phép Bến xe Miền Đông không phải nộp lại phù hiệu đã cấp cho xe tăng cường để phục vụ vận chuyển khách trong dịp Lễ 02/9/2017;

Đề nghị Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Trung tâm Quản lý Điều hành và VTHKCC giải quyết các đơn vị xe buýt điều động phương tiện hết năng lực của đơn vị để tăng cường giải tỏa khách khi bến xe có nhu cầu (vì theo kế hoạch thì bến xe dự kiến không tăng cường xe buýt là trong điều kiện hoạt động bình thường, nếu xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông… thì phải điều động thêm phương tiện);

Đề nghị các cơ quan quản lý kiên quyết xử lý nghiêm và triệt để nạn “xe dù, bến cóc”. Vấn đề này sẽ làm cho xe không vào bến hoạt động do khi “chạy dù” thì giá vé tự thỏa thuận (thường thì cao hơn giá vé tại bến rất nhiều) chứ không bị ràng buộc như khi hoạt động tại bến đồng thời cũng không bị kiểm tra nghiêm về thực hiện các quy định của ngành như kiểm tra giấy tờ phương tiện và người lái trước khi cho đăng tài bán vé;

Dịp lễ dễ xảy ra tình trạng kẹt xe nội thành và khu vực xung quanh bến xe nên việc điều động xe buýt tăng cường gặp khá nhiều khó khăn, vì vậy đề xuất chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác giải tỏa kẹt xe và nơi đậu đỗ để thuận tiện cho việc điều động phương tiện;

Về sử dụng vé xe khách cũng sẽ gặp khó khăn khi doanh nghiệp vận tải không dự báo chính xác được nhu cầu phục vụ nên khó chuẩn bị vé để bàn giao cho bến bán, do đó trong trường hợp đột xuất cho sử dụng vé của Bến xe Miền Đông phát hành; đồng thời các doanh nghiệp vận tải khi tham gia tăng cường giải tỏa khách không phải trả chi phí in ấn vé;

Về sử dụng vé của Bến xe Miền Đông để bán cho hành khách sẽ gặp khó khăn cho đơn vị trong việc thống kê, báo cáo, quyết toán thuế vì trên vé phải ghi tên doanh nghiệp vận tải sử dụng vé, bến đi trên vé,… Do đó, đơn vị kiến nghị Cục thuế cho phép công ty không phải ghi tên doanh nghiệp vận tải sử dụng vé, tên bến đi trên vé nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công ty trong việc sử dụng và báo cáo quyết toán vé với Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh;

Kiến nghị Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy “XE TĂNG CƯỜNG GIẢI TỎA KHÁCH DỊP LỄ, TẾT” để tạo điều kiện thuận lợi cho các xe hoạt động cũng như được các lực lượng chức năng hỗ trợ khi tham gia giải tỏa khách (dự kiến số lượng khoảng gần 100 xe);

Trên đây là kế hoạch phục vụ hành khách dịp lễ Quốc khánh 02/9/2017 của Công ty TNHH một thành viên Bến xe Miền Đông. Kính báo cáo và đề nghị Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn – TNHH Một thành viên, các cơ quan quản lý quan tâm xem xét, chỉ đạo, hỗ trợ và đề nghị các Bến xe, các doanh nghiệp vận tải phối hợp thực hiện./.

Trân trọng./.

 

Nơi nhận:                                                                        

- Tổng cục Đường bộ Việt Nam;

- Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh;

- Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh;

- Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh;

- Tổng Công ty Samco;

- Bà Tăng Thị Thu Lý-PTGĐ Samco;

- Các doanh nghiệp vận tải;

- BTGĐ công ty;

- Các cơ quan báo, đài;

- Các phòng thuộc Cty;

- Website công ty “benxemiendong.com.vn”;

- Lưu: VT, P.KHVT.

 

TỔNG GIÁM ĐỐC

(Đã ký)

 

 

 

Kiều Nam Thành

 

Lược xem Lược xem: (111 Lần)

 Các tin liên quan